Thứ Bảy, 7 tháng 3, 2020

'Khai báo y tế là chưa đủ'

Một phụ nữ ở Hà Nội đi du lịch vùng dịch Italy, về nước hôm 2/3 không khai báo y tế, được xác định dương tính nCoV tối nay. Đây là ca bệnh thứ 17 ở Việt Nam, chấm dứt chuỗi 22 ngày cả nước không ghi nhận bệnh nhân mới.

Độc giả kien pham cho rằng: "Khai báo điện tử hoặc viết tay là chưa đủ sức mạnh dập dịch. Con virus này lây ngay cả chưa có biểu hiện sốt ra ngoài- lại lây rất nhanh. Biện pháp cần thiết lúc này: Để đảm bảo cuộc sống và sản suất bình thường, cần hạn chế nhập cảnh người nước ngoài cho đến khi thế giới khống chế được dịch và cách ly 14 ngày tất cả người nhập cảnh vào Việt Nam.

Có như thế chúng ta mới có thể vừa đảm bảo cuộc sống người dân vừa đảm bảo phát triển kinh tế. Tạm thời một số ngành như du lịch và vận tải hàng không...vắng khách. Không ai mong muốn điều này cả, nhưng chúng ta không còn lựa chọn tốt hơn nữa".

Độc giả hanh nguyen đề xuất: "Nên cách ly toàn bộ những người từ nước ngoài về nước bởi vì bây giờ có tình trạng đi từ nước có dịch sang nước thứ ba rồi về Việt Nam. Phải áp dụng phương pháp triệt để đó mới kiểm soát được tình hình gian dối của một số người ý thức kém làm ảnh hưởng tới cả một cộng đồng".

Độc giả dangtri bày tỏ lo lắng: "Cả nước thấp thỏm phòng lo âu, phòng chống dịch từ Tết đến giờ. Ai đi từ vùng dịch về làm ơn hãy khai báo y tế rõ ràng để bảo vệ bản thân, người thân, cộng đồng và hạn chế thấp nhất những thiệt hại kinh tế mà nước mình phải chịu ảnh hưởng.

Thiệt là đáng trách nhưng sự việc cũng đã xảy ra rồi, tôi kêu gọi bản thân và gia đình của những người đi từ vùng dịch hãy lên tiếng người thân của họ có ý thức phải khai báo y tế, tránh tiếp tục để điều đáng tiếc như thế này xảy ra".

Với tình hình dịch nCoV diễn biến phức tạp ở châu Âu và nhiều nước trên thế giới, độc giả tuanhle180 cho rằng công tác phòng chống dịch trong thời gian tới sẽ gặp rất nhiều khó khăn:

"Tháng trước khi chỉ Trung Quốc là ổ dịch, ban đầu chúng ta nhiều ca nhiễm nhưng dễ quản lý dịch hơn. Chúng ta có thể khóa cửa tạm thời với người Trung Quốc để tập trung giải quyết dịch. Giờ là khắp nơi trên thế giới dịch đang bùng phát.

Về cơ bản chúng ta không thể bế quantỏa cảng cấm tất cả các nước, nguồn có thể lây nhiễm nhập cảnh vào sẽ nhiều hơn giai đoạn trước nên nguy cơ chúng ta bị lây nhiễm sẽ cao hơn trước rất nhiều...

Cái này tôi nghĩ dù các cấp đã dự đoán đã đưa ra các kịch bản như toàn quân vào quốc, cách ly cả thành phố...nên cho học sinh THPT nghỉ lại ngay lập tức, tăng cường phòng dịch tại các cơ quan, nhà máy, đặc biệt với những nơi hay phải tiếp xúc làm việc với dịch vụ dịch thuật người nước ngoài".

Độc giả estherclark hy vọng: "Mong có thể sớm tìm ra được những người có tiếp xúc với cô gái này. Một người có thể trốn cách ly được thì rất có thể còn nhiều người nữa có khả năng trốn tránh. Mong mọi người có ý thức không chỉ vì bản thân mà hãy vì cộng đồng, tự giác khai báo thành thật và chịu sự cách ly, đừng để chỉ vì bản thân mình mà làm ảnh hưởng đến xã hội, cộng đồng".

Chia sẻ bài viết của bạn cho trang Ý kiến tại đây .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét